Doanh nhân Lê Hữu Nam: Bí quyết của sự thành công là niềm tin, sự quyết tâm. Khi có niềm tin mình sẽ tìm được hướng đi cho riêng mình.

Khởi nghiệp với số vốn ít ỏi – 500 ngàn đồng

Để có cơ sở khang trang như ngày hôm nay, ít ai biết rằng Lê Hữu Nam (Kimnams), chủ thương hiệu thời trang trẻ em nổi tiếng bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh của mình với số vốn ít ỏi 500.000 đồng vay được của một người bạn thân. Lúc đó anh đang là sinh viên năm thứ nhất của một trường Đại học.

Câu chuyện của anh như một giấc mơ. Anh bắt đầu sự nghiệp kinh doanh của mình từ một biến cố gia đình.

Kể về quãng thời gian đã qua, anh tâm sự: “Từ một cậu thanh niên mải mê chơi điện tử thâu đêm suốt sáng, không màng đến cuộc sống sau này. Rồi một ngày tai họa ập đến khiến tôi không bao giờ quên. Đó là vụ cháy chợ Đồng Xuân năm 1998 -  thời khắc đó đã làm thay đổi cuộc đời của tôi. Vụ hỏa hoạn đó đã làm cho gia đình tôi rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Vì thế, tôi bị rơi vào trạng thái chán nản, mất cân bằng và không kiểm soát được.

Nhiều lúc tôi muốn buông xuôi. Nhưng hình ảnh những đứa trẻ mồ côi bán rong trên đường đã thức tỉnh tôi. Lúc đó tôi mới nghĩ rằng, à vẫn còn nhiều số phận còn éo le hơn mình, họ không cha, không mẹ và không nơi nương tựa. Trong khi mình có gia đình ở bên cạnh mình vậy thì tại sao mình lại buông xuôi?”.

Kimnams cho biết: Năm 2001, tôi vừa học vừa đi làm. Tôi phân bổ thời gian, nửa ngày đi học, nửa ngày đi làm quảng cáo. Lúc đó, tiền lương kiếm được từ việc đi làm thêm chỉ vỏn vẹn có 300.000 đồng/tháng, số tiền quá ít ỏi. Nhưng vẫn không bỏ cuộc vẫn đều đặn hàng ngày đạp xe đi học, đi làm hàng chục cây số.

Thời gian đó Kimnams ấp ủ quyết tâm vượt qua khó khăn. Thứ 7 và Chủ Nhật không phải đến trường, anh dành dụm tiền đi làm để buôn bán và học hỏi các anh chị tuyến Hà Nội - Lạng Sơn. Thị trường Trung Quốc lúc bấy giờ rất phát triển, hàng hóa tấp nập. Sau đó, Kimnams đã vay tiền một người bạn thân chính thức bắt đầu bước chân đầu tiên trên con đường khởi nghiệp của mình.

Anh đã dùng số tiền vay được của bạn để mua máy Mp3, Mp4 từ Trung Quốc mang về bán ở Việt Nam. Khi tích cóp được một số vốn nhất định, anh đã dùng số tiền đó để thực hiện niềm đam mê của mình là mở cửa hàng thời trang trẻ em.

Năm 2003, anh bắt đầu đặt chân trên mảnh đất Quảng Châu, với 1 ba lô và chục ổ bánh mỳ, xa lạ trước mọi thứ. Phải gần 5 tháng theo các dân buôn học cách thức họ lấy hàng, vận chuyển, rồi cũng tập tành nhập hàng quần áo về bán. Sau khi quen dần, anh bắt đầu đặt sản xuất và làm đại lý cho các hãng thời trang Trung Quốc.

Năm 2009, Kimnams quyết tâm gây dựng thương hiệu thời trang Việt của riêng mình. Anh chuyển đổi mô hình kinh doanh và điều đó đã khiến cơ sở kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn và cuối cùng anh lại trắng tay.

Thất bại là mẹ của thành công. Một lần ngã là một lần có kinh nghiệm hơn. Anh đã  thu mua hàng Việt Nam ở các nhà máy và đặt các cơ sở nhỏ gia công hàng Việt, đồng thời thuyết phục người Việt dùng hàng Việt.

Bí quyết thành công là quyết tâm và niềm tin

Trải qua 11 năm kinh doanh linh vực thời trang trẻ em, Kimnams có được uy tín và được khách hàng ủng hộ. Lúc này, anh chính thức cho ra đời thương hiệu thời trang trẻ em Dumy Kids.


Nói về lý do vì sao lại sản xuất đồ trẻ em, anh cho hay: “Tôi làm đơn giản chỉ là đam mê. Tôi thấy bọn trẻ thiếu và đói quá và bản thân cũng yêu mến trẻ em và đam mê thời trang nên mới làm. Hiện giờ, chúng tôi đã lập 1 team áo ấm trẻ em vùng cao, và hoạt động được 5 tháng. Tiêu chí của nhóm là không được pr cho bất cứ cá nhân nào hết. Nếu ai có ý pr cho cá nhân sẽ bị đuổi ra khỏi đội.

Đây là công việc thiện nguyện, mình làm vì cái tâm. Muốn san sẻ niềm vui với các em vùng cao. Chúng tôi tự đi chứ không qua bất cứ một tổ chức nào. Cuộc sống vất vả khiến mình phải phấn đấu”.

Trải qua rất nhiều biến cố thăng trầm, Dumy Kids đã trở thành thương hiệu thời trang trẻ em được tin dùng với định hướng an toàn, bền, đẹp.

Hiện nay, hãng đã phát triển ra 3 xưởng sản xuất trực tiếp quần áo trẻ em Việt Nam, toàn bộ máy móc được nhập khẩu tại nước ngoài, đáp ứng tiêu chuẩn sản xuất hàng xuất khẩu. Ngoài ra, Kimnams còn hợp tác với các xưởng sản xuất cho các thương hiệu xuất khẩu như Oshkosh, Place, Gap; thu mua hàng nguyên lô, hàng xuất dư, đảm bảo hàng xuất 100% mã code chuẩn xuất khẩu.

Để có được thành công như ngày hôm nay, theo anh là niềm tin, sự quyết tâm. Khi mình có niềm tin mình sẽ tìm được hướng đi và khi hướng đi phải có quyết tâm.

Một câu nói của tỷ phú Jack, người Trung Quốc mà anh tâm đắc là: Thời gian là vàng. Cho nên lúc nào tôi cũng thấy thiếu thời gian. Mỗi ngày tôi chí có vài tiếng để ngủ, còn lại là dành thời gian cho công việc. Ngoài làm chủ một cơ sở thời trang trẻ em, anh còn là Phó giám đốc Công ty truyền thông Sunrise, Trưởng nhãn sản phẩm Summeli của Công ty cổ phần dược phẩm Sum.

 Anh nói: “Tôi muốn thử sức ở nhiều ngành, nghề mới. Thời gian là kinh doanh riêng, là thỏa niềm đam mê. Mỗi lần thay đổi là mình được học hỏi thêm điều mới. Đó cũng là cách mình có cảm xúc và sáng tạo hơn. Nếu làm cái gì đó lâu lâu mình sẽ cạn đi ý tưởng”./.

Nguồn VOV: http://tienlenvietnam.vov.vn/khoi-nghiep-500-ngan-dong-cua-ong-chu-thoi-trang-tre-em-77385.html